หนาวนี้ที่แซงกรีล่า Shangrila -14 องศา เที่ยวจีนได้ฟิวเหมือนยุโรป

269

แซงกีล่า Shangrila -14 องศา

แซงกรีล่า ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน ที่ราบสูงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน มีชนชาติส่วนน้อย 25 ชนชาติอาศัยกันอยู่ เค้าเล่ากันว่า แซงกรีล่า เป็นดินแดนลึกลับอยู่ในเทือกเขาสูงชันทอดยาว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของ เทือกเขาคูนลุน ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ล้วนมีชีวิตยืนยาว มีความสุข ว่าสถานที่นี้เปรียบเหมือน สวรรค์บนดิน

วัดต้าฝอ

เริ่มต้นด้วย วัดต้าฟอ ในวันที่อุณภูมิ -14 องศา “วัดต้าฝอ” ซึ่งวัดจะตั้งอยู่บนเนินเขา ต้องเดินขึ้นไป ในยามค่ำคืนวัดจะมีการเปิดไฟแสงสี โดดเด่น นี่คือสิ่งที่คิด ก่อนเดินทางมาถึงแซงกรีล่า แต่ความเป็นจริง คือ เราไม่สามารถ อยู่จนไฟอันสวยงาม เปิดขึ้นได้ เพราะอากาศที่หนาวมากเหลือเกิน เราจึงได้ภาพแบบนี้

มองจากมุมบนวัด

บรรยากาศ จึงสวยงามไปอีกแบบ เพราะวันที่เราอยู่แซงกรีล่า หิมะทล่มหนักทุกวัน วัดต้าฝอตั้ง อยู่ใจกลางย่านเมืองเก่า สามารถเดินขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบน และหมุนกงล้อเพื่อความเป็นสิริมงคล

ย่านเมืองเก่า Old Town เมืองเก่าตู๋เค่อจง (Dukezong Ancient Town)

เดินกลับจากชมวัด ก็แวะชมเมืองไปเรื่อย ตามประวัติศาสตร์นั้น เมืองนี้มีมานานมากกว่า 1300 ปีแล้ว เมืองเก่าตู๋เค่อจง (Dukezong Ancient Town)เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องแวะมาชม เพราะห้องพักของเราก็อยู่ย่านนี้ จึงทำให้สะดวก ในการเดินชม หาของกินในยามค่ำคืน และเพลินเพลินไปกับหิมะ หน้าร้านแบบนี้

มีกิจกรรม เต้นคลายหนาว นักท่องเที่ยวอย่างเราก็ร่วมแจมได้นะ
อาหารคลายหนาวได้บ้างเล็กน้อย
เล่นไปเรื่อยๆ ไอโฟนในมือก็ไม่มีประโยชน์นะ เพราะหนาวจนเครื่องดับไปแล้ว ฮ่าๆ

ภูเขาหิมะสือข่า  Shika Snow Mountain

สือข่า ในภาษาทิเบตนั้นแปลว่า สถานที่อันอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยกวางสีแดง คนทิเบตเค้าก็นับถือกวางมาก คือเราจะเห็นสัญลักษณ์รูปกวางเต็มเมือง ดังนั้น ชื่อภูเขาหิมะสือข่า ที่เค้าตั้งชื่อให้กับเขาลูกนี้ แสดงว่าเค้านับถือภูเขาลูกนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนที่นี่นั่นเอง ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่เลย ระหว่างทาง คนขับรถได้บอกกับพวกเราว่า วันนี้ พายุหิมะ ถล่ม ซึ่งไม่แน่ใจ ว่าพวกเราจะขึ้นไป บนภูเขาได้ไหม นั่งลุ้นและ ชมวิวข้างทางมาๆเรื่อย เพลินดีนะ

มาถึงแล้ว ที่เห็นคนเดินสวนเรานั้น เป็นเจ้าหน้าที่ ไปช่วยรุนรถของพวกเราเอง หิมะเต็มล้อขึ้นมาไม่ได้ ฮ่า
เดินทางมาถึง พายุก็สงบลง ท้องฟ้าแจ่มใส พกดวงมาด้วยนะ
ซื้อตั๋วกระเช้าเรียบร้อยละ
วิวระหว่างนั่งกระเช้า
ถึงแล้ว ยอดเขาซึ่งสูง 4,449 เมตรจากระดับน้ำทะเลซึ่งก็สูงมาก
แต่เรายังไหวนะ สนุกไปอีกแบบ เหมือนพาร่างกายตัวเอง ไปทำเผชิญความท้าทายใหม่ๆ
เก็บภาพที่ด้านล่างกันบ้าง

การเดินทางขึ้นภูเขาหิมะ สื่อข่า ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมนะ ถ้าให้ดี ควรปรับระดับความสูงมาเรื่อยๆ ด้วยการเที่ยวลี่เจี่ยงมาก่อน เพราะถ้าร่างกายปรับตัวไม่ทัน อาจทำให้อาการ หน้ามืด เวียนศรีษะและอ๊วก หรืออาจจะช๊อค ตามลำดับ กระป๋อง ออกซิเจนสำคัญเป็นอย่างมาก หาซื้อมาจากข้างนอกนะ ที่อุทยานขายแพง

มาดูที่พักของพวกเรากันบ้าง ที่พักชื่อ Good Joumey inn

Good Joumey inn ตั้งอยู่ย่านเมืองเก่า ที่พักสะอาด ห้องกว้าง ที่สำคัญเราชอบเตียงนอนมาก เพราะ ฮิตเตอร์ที่ปรับระดับได้ใต้เตียงนอน ทำให้ร่างกายอบอุ่นมากขึ้นกว่า ฮิตเตอร์ปล่อยทางอากาศ ติดก็ตรงแต่ พนักงาน บริการไม่ค่อยโอเค พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่โดยรวมทั้งหมด ถือว่าโอเค

นี่คือที่พักของพวกเรา เดินเข้ามา ภายใน นั่งมองหิมะหล่น ได้จากหน้าห้อง
บริเวณภายใน ถูกแบ่งออกเป็นโซนๆ
มีเตียงแบบนี้ 3 เตียงนอน

มาดูบริเวณ ภายรอบๆ ที่พักกันบ้าง เดินเล่นไปเรื่อย หนาวเหรอ ไม่แคร์เท่าไหร่หรอกฮ่าๆ

เดินออกมา 500 เมตร ผู้คนกำลังเคลียหิมะหน้าบ้านของตัวเอง
แวะหารัยทานกันบ้าง มื้อนี่อร่อยนะ
โหว เด็กน้อยคนนี้ คงหนาวหน้าดู หรือชินนะ แก้มแดงเหมือนมะเขือเทศ
ดูสายไฟนี่ซิ

การเดินทาง

เราเดินทาง จากลี่เจี่ยง ใช้เวลา 4 ชั่วโมงกว่า เนื่องจาก หิมะถล่มตลอดทาง รถ ต้องวิ่งทางเดียวบ้าง จอดบ้าง ไปเรื่อยๆ เราไม่รีบ ฮ่า ๆ

เดินทางโดยรถบัส ขึ้นรถจากสถานีรถบัสที่ลี่เจียง ที่นี่รถออกทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง ไม่ต้องกลัวจะไม่มีรถ แต่รถหมดประมาณ ห้าโมงเย็นนะ เริ่มตั้งแต่ 7 โมงเช้ากันเลย

ข้อควรรู้ ก่อนเดินทางมา จีน

วีซ่า มาจีนต้องขอวีซ่านะก่อนเดินทางนะค่ะ ค่าธรรมเนียม 1500 บาท

ซิม ไม่แนะนำให้ซื้อซิมที่จีนนะ เพราะ จะไม่สามารถใช้ Line Facbook IG ได้ เค๊าบล็อคหมด แนะนำซื้อซิมที่บ้านเราไปดีกว่า

ทิชชู่เปียก สำคัญมากนะ สำหรับการใช้ชีวิตอยู่ที่จีน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าห้องน้ำ การกินข้าว ที่นี่เค้าไม่มีให้นะ

ห้องน้ำ  โดยรวมแย่นะ ยกเว้นโรงแรม

การจองตั๋ว รถไฟ รถบัส โรงแรม เครื่องบินภายในประเทศจีน   แนะนำให้จองมาตั้งแต่ที่ไทยนะ เพราะที่นี่ จะจองยากมาก หรืออาจจะหาได้น้อย ที่สถานี

คนจีน ใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ ยกเว้นเจ้าหน้าที่ โหลดแอปตัวช่วยมาด้วย เช่น Wecahat เป็นแอปแปลภาษา