อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดินป่า ชมน้ำตก

1259

ปลายๆฤดูฝนเมื่อไหร่ คงหนีไม่พ้นความรู้สึก ที่อยากเดินเข้าป่าอย่างแน่นอน นอกจากป่าที่เขียวชอุ่ม กลิ่นไอหมอก กลิ่นไอของพื้นดินที่ทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว รอบตัวที่เป็นสีเขียวสด ดีต่อปอด และใจอย่างแน่นอน และรอบนี้คงหนีไม่พ้น เขาใหญ่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ 11 อำเภอ ของ 4 จังหวัด ระหว่าง สระบุรี นครราชศรีมา และนครนายก ปราจีนบุรี เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำ และมีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์

และเราเลือกเส้นทางที่ 6 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดและ มีน้ำตกให้ชมถึง 2 ที่ ถือเป็นกำไรของคนเดินป่าอย่างเราเชียวละ อย่าลืมเตรียมสเบียงน๊า หิวตลอดทาง ใช้พลังงาน เยอะเหมือนกันนะ ขนมปัง หรือพวกที่ให้พลังงานสูง เช่น ช็อตโกเล็ต ขนมที่หวานๆ อะไรประมาณนี้

เอาละ ได้เวลาลุยกันเเล้ว ไปดูซิเราเจออะไรบ้าง ระหว่างทาง

เริ่มต้นยังคงสนุกและตื่นเต้น หัวเราะตลอดก้าวผ่านสะพานนี้ไป และนี่คือคุณลุงไกด์นำทางของพวกเราในวันนี้ ซึ่งคุณลุงเป็นอารมณ์ดีชวนคุยตลอดเส้นทาง แม้ว่าในใจพวกเราจะไม่ไหวก็ตาม ฮ่า

เส้นทางที่ 6 ระยะทาง 8 กิโลเมตร เป็นเส้นทางยาวสุด เดินทางจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไปสิ้นสุดที่เหวสุวัต เราเริ่มออกเดินทางกันตั้งแต่ 9.00 น เส้นทางที่ดูธรรมดา แต่ดูตื่นเต้นตลอดเวลา ต้นไม้สูงตระหง่าน นกเงือกตัวใหญ่ บินโฉบไปมา นับ 10 ตัว ฟังเสียงนกร้อง สบายใจแหละดูออก

ใช้เวลาราว 6 – 7 ช.ม ในการเดินชมนก ชมไม้ ถ่ายรูป ดูต้นไม้ แวะหยุดทะเลาะกับทาก ระหว่างทางอยู่อีกด้วย ระหว่างทางมันเป็นความรู้สึกแบบว่านี่เราหลุดไปอยู่ในโลกอีกใบ ตัดขาดจากทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของมือถือ โซเซี่ยวต่างๆเราหลุดฟิวมากอ่ะ ป่าก็สลับซับซ้อน ต้นไม้สูงตะหง่าน ระหว่างทางเดิน สังเกตุสัญลักษณ์ดีๆนะ มีหลายครั้ง ที่เราเกือบหลุดเฟรม เหมือนกัน ป่าเหมือนกัน แต่เส้นทางเป็นของคนและสัตว์ คล้ายๆกันแต่คนละทางนะ แนะนำอย่างยิ่งควรมีไกด์ชำนาญทางไปด้วย

หึยยยย ใกล้ความจริงแล้วแหละ ฮ่าๆ เรียกขวัญและกำลังใจได้อย่างดี ป้ายนี้

น้ำตกเหวไซร อยู่ห่างจากน้ำตกเหวสุวัต ประมาณ 1.5 กิโลเมตร น้ำตกสูงประมาณ 5 เมตร มีขนาดใหญ่ เราเดินลัดเลาะหน้าผาจากเส้นทางที่ 6 ออกมา นั่นเป็นสัญญานว่าเราใกล้จะถึง ทางออกแล้ว เดินมาบรรจบกับน้ำตกที่ชื่อว่า น้ำตกเหวสุวัต

น้ำตกเหวสุวัต ไหลตกลงมาจากหน้าผาสูงราวๆ 25 เมตร ออกมาจากเส้นทางเดินป่าก็จะแตกตื่นผู้คน เอ๊ะพวกเค้ามาทางไหนกันนะ อ่อ ทางด้านบนเขาขับรถมาจ้า ฮ่าๆและน้ำตกนี้ ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำไหลเชี่ยว ไม่แนะนำให้ลงไปใกล้ อ้าวเห๊ย คือถึงแล้วอ่า สุดยอดไปเลย กับการเดินป่าครั้งนี้ พวกเราทำมันสำเร็จจนได้ ใช้เวลาเร็วกว่าที่คิด รวมๆเดินก็ประมาณ 10 ชมได้ ฮ่าๆ

ขากลับ เจ้าหน้าที่ใช้วิธีโบกรถให้กลับอุทยาน ก็อีกฟิวนึง นั่งหลังกระบะ มองวิวไปเรื่อย คนขับเค้าก็มีน้ำใจนะ นับว่าเป็นการผจนภัยขั้นสุด ในทริปนี้

เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 6 เส้นทาง
1. เส้นทางศูนย์บริการนักท่องเที่ยว – น้ำตกกองแก้ว 1.2 กม.
2. เส้นทาง ผากล้วยไม้ – น้ำตกเหวสุวัต 3 กม.
3. เส้นทาง กม.33 – หนองผักชี 3.3 กม.
4. เส้นทางดงติ้ว – มอสิงโต 2.7 กม.
5. เส้นทางดงติ้ว – หนองผักชี 5 กม.
6. เส้นทางศูนย์บริการนักท่องเที่ยว – เหวสุวัต 8 กม.

โบกรถกลับเห็นป้ายอะไรก็ถ่ายหมดเนอะ

การเดินทาง

เราออกจาก กทม วิ่งเส้นพหลโยธิน  ถึงสระบุรี เลี้ยวขวา เข้า ถ.มิตรภาพ  ผ่านมวกเหล็ก กลางดง จากนั้นให้ เข้า อ.ปากช่อง เพื่อเข้าทางต่างระดับ วนขวา เข้า ถนนธนะรัช ตรงยาวไปเขาใหญ่

ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ผู้ใหญ่คนละ 40 บาท เด็กนักเรียน คนละ 20 บาท รถเล็กคันละ 50 บาท รถใหญ่คันละ 200 บาท ค่าไกด์นำทางพวกเรา 1000 บาท

บริการของทางอุทยานเขาใหญ่ มีลานกางเต้นท์ บริเวณผากล้วยไม้ รับนักท่องเที่ยวได้ 1000 คน ค่าธรรมเนียมคนละ 20 บาท เด็ก 10 บาท มีเต้นท์และเครื่องนอนให้เช่า มีบริการศูนย์อาหาร ติดต่อ ที่ทำการ 086 0926527 และบ้านพัก 086 0926529

มีร้านอาหารบริการ เปิด 7.00 – 18.00 น และ เสาร์ – อาทิตย์ 7.00 – 21.00 น มีบริการ 5 แห่ง

บริเวณศูนย์ บริการนักท่องเที่ยว บริเวณจุดกางเต้นผากล้วยไม้ บริเวณจุดกางเต้นท์ลำตะคลอง บริเวณน้ำตกเหวสุวัต บริเวรน้ำตกเหวนรก

รถส่งสัตว์ คันละ 500 บาท นั่งได้ 10 คน หรือถ้าไปแบบเหมาคัน มา 2 คนก็ 500 บาทนั่นแหละ